10 มกราคม 2551

ว่าด้วยเรื่องของ..."การกระทำ และ ความรู้สึก"

....เพื่อนๆเคยสงสัยกันมั้ยครับว่า....
"การกระทำ"กับ"ความรู้สึก"
....อันไหนเกิดก่อนกัน....

ลองคิดกันดูเล่นๆนะครับ...
ว่าเราอารมณ์ดีเพราะเรายิ้ม...
...หรือว่าเพราะเรายิ้ม...เราก็เลยอารมณ์ดี...

...เราเศร้าเพราะเราร้องไห้...
...หรือว่าเพราะเราร้องไห้...เราก็เลยเศร้า...

อืมมม....ท่าจะว่ากันตามทฤษฎีแล้ว
ความรู้สึกน่าจะเกิดก่อนนะครับ...เนื่องจากว่า...
เวลาที่คนเราถูกกระตุ้นด้วยสิ่งเร้า...ร่างกายจะส่งสัญญาณไปที่สมอง
แล้วสมองก็จะวิเคราะห์เป็นความรู้สึกส่งออกมา ซึ่งจะมีผลให้ร่างกายแสดงอาการตอบสนองกับความรู้สึกนั้นๆ
แตกต่างกันไปตามแต่สิ่งที่เข้ามากระทบ....

สิ่งเร้า------>สมอง------->ความรู้สึก------->การแสดงออก

จะเห็นว่า...ความรู้สึกจะเกิดก่อนการแสดงออก...
แต่ในบางครั้ง...
...ด้วยความที่กระบวนการเหล่านี้มันเกิดขึ้นซ้ำๆ จนสมองเกิดการจดจำลำดับที่แน่นอนได้แล้ว...
...เราจึงสามารถทำในสิ่งที่กลับกันได้
...นั่นหมายถึงว่า...
...เราสามารถสร้างอารมณ์ดีได้ถ้าเรายิ้ม...
...หรือแม้แต่...เราสามารถเศร้าได้...เพียงแค่เราร้องไห้...
...แนวความคิดนี้ ได้มีนักจิตวิทยาหลายท่านยืนยันว่าได้ผล...
...ผมเองก็ลองมากับตัวเองแล้ว...ก็รู้สึกว่ามันได้ผลเหมือนกันครับ...
...ใหม่ๆอาจจะดูขัดๆหน่อย...เหมือนคนบ้า...ที่ร้องไห้อยู่ดีๆก็หัวเราะขึ้นมาซะงั้น
...แต่ในที่สุดเราก็จะอารมณ์ดีครับ...ผมรับรอง.....ลองกันดูนะครับ(สนุกดี)


....แค่นี้แหละครับ....
...ไปแร้ววววววววว

ไม่มีความคิดเห็น: