04 มกราคม 2551

ชิวิตนี้ ไม่มีอะไรแน่นอน

ชีวิตนี้...ไม่มีอะไรที่แน่นอนหรอกเนอะ(เสียงในความคิด..เอื้อนเอ่ยออกมาท่ามกลางความเงียบทางอารมณ์)ใช่....ไม่มีอะไรแน่นอนหรอก(เสียงจริง...เปล่งออกจากกล่องเสียงที่ไร้อารมณ์)จริงอยู่...ที่เราสามารถกำหนดวันพรุ่งนี้ให้เป็นไปตามที่เราต้องการได้แต่เราก็ไม่สามารถควบคุมมันได้....ทั้งหมด.....บางสิ่งบางอย่าง ได้ถูกใครบางคนกำหนดไว้แล้ว...หรือบางทีอาจไม่มีใครกำหนดอะไรเลยก็ได้...เพียงแค่ว่า...เรื่องเหล่ามันอยู่นอกเหนือการควบคุมของมนุษย์ธรรมดาอย่างเราๆท่านๆ.......ก็เท่านั้น..."ชีวิตจริง..ไม่ได้ควบคุมง่ายเหมือนการทดลองวิทยาศาสตร์หรอกนะครับ"ชีวิตจริง..สรุปผลการทดลองค่อนข้างยากลำบากว่า"สำเร็จ"หรือ"ล้มเหลว"ใคร"ผิด"หรือใคร"ถูก"...ตัดสินกันค่อนข้างลำบาก...เพราะ...ผลดีหรือร้ายที่เกิดขึ้น...ให้ผลกับบางคน..บางสังคม..บางวัฒนธรรมแตกต่างกันไปตามระยะเวลาที่เนิ่นนานมากขึ้นเรื่อยๆคนที่ดูโหดร้ายในช่วงต้น...อาจกลายเป็นวีรบุรุษในอีกหลายร้อยปีต่อมาคนที่ดูบ้าบอ หลุดโลก...อาจกลายเป็นอัจฉริยะในอีกหลายช่วงศตวรรษ....แล้วเราจะเอาอะไรมาวัดกันหล่ะครับพี่น้อง(แน่นอนว่า..ต้องป็นดอกไม้กับปิ่นโต อย่างแน่นอนค้าบ...(ฮา))..ว่าไอ้ที่เราทำๆอยู่เนี่ย..ตกลงมัน"ผิด"จริงเหรอเราจะมีทางรู้ได้มั้ย...ว่ามันน่าจะเป็นสิ่งที่"ถูก"ในอนาคต
แน่นอนว่าไม่มีใครบอกได้...
มีแค่ตัวเราเองเท่านั้นแหละครับ...ที่รู้
..รู้ว่า..เราทำไปด้วยเจตนาที่ดีหรือเปล่า
...ผมเชื่อนะครับ...ว่า...
ถ้าเราคิดดี...ไม่ว่าการกระทำนั้นจะขัดกับความรู้สึกของคนอื่นอย่างไร
มันก็ต้องดี...
ดีกับเรา...และที่สำคัญที่สุดก็คือ ดีกับคนที่เราตั้งใจทำให้เค้าด้วย(แม้ว่าตอนนี้เค้าอาจจะยังไม่เห็น)
เราเชื่อว่า....
...เราดูแลเค้าได้ดีกว่า...
...รักเค้าได้มากกว่า...
และถึงแม้ว่า..ปลายทางอาจจะไม่หอมหวาน..
เราก็เชื่อว่า...
..อย่างน้อยในระหว่างทาง..
เราก็จะไม่ทำให้เค้าผิดหวัง..ไม่ทำให้เค้าเศร้า...
เพื่อให้อย่างน้อยตอนจบ ถึงแม่ว่าจะเศร้าไปนิด...แต่ก็เปื้อนไปด้วยรอยยิ้ม
...จบอย่างงดงาม..
แต่ไม่ต้องกังวลครับ...
คงอีกนาน...เพราะนี่ผมยังไม่ได้เริ่มเขียนเลย...
ทำได้แต่นั่งคิดไปวันๆ...ฝันไปวันๆ...
และที่สำคัญ...
ผมไม่ถนัดเขียนเรื่องเศร้าหรอกครับ....
...เนอะ(ยิ้ม)

ไม่มีความคิดเห็น: